Mục lục
- 1 QA, QC thực phẩm là gì?
- 2 Sự khác biệt giữa QA, QC thực phẩm
- 3 Tầm quan trọng của QA, QC trong ngành thực phẩm
- 4 Vai trò của QA và QC
- 4.1 Đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ khi đến tay người tiêu dùng
- 4.2 Giúp doanh nghiệp giảm thiểu sai sót, tổn thất tài chính
- 4.3 Giữ vững uy tín của doanh nghiệp và đảm bảo niềm tin với khách hàng
- 4.4 Giúp doanh nghiệp phát triển và theo kịp tiến trình hội nhập
- 4.5 Tránh những tai nạn không đáng có
- 5 Nhân viên QA QC thực phẩm làm những công việc gì?
- 6 Để trở thành nhân viên QA, QC thực phẩm cần có những gì?
- 7 Kết Luận
QC, QA thực phẩm là hai khái niệm quan trọng trong ngành công nghiệp thực phẩm. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng tìm hiểu cụ thể QA, QC thực phẩm là gì cũng như tầm quan trọng và vai trò của chúng ngay trong bài viết này nhé!
QA, QC thực phẩm là gì?
QA thực phẩm (Quality assurance) được nhắc đến là một hoạt động được các công ty thực phẩm thực hiện theo đúng quy trình, nhằm mục đích đảm bảo rằng sản phẩm được phát triển và sản xuất theo đúng quy trình. Từ đó đáp ứng được một bộ tiêu chí, thông số đã được đặt ra.
QC (Quality Control) là quá trình kiểm soát, kiểm tra chất lượng sản phẩm thông qua các tiêu chuẩn QA được đặt ra để đảm bảo rằng sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng đạt tiêu chuẩn chất lượng
Sự khác biệt giữa QA, QC thực phẩm
Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa đảm bảo chất lượng (QA) và kiểm soát chất lượng (QC), bạn cần hiểu cách hai quy trình này phối hợp với nhau để thúc đẩy cải tiến chất lượng trong tổ chức của bạn và giúp giảm các vấn đề về chất lượng.
Đảm bảo chất lượng (QA) là một quá trình chủ động. Mục đích của nó là ngăn ngừa lỗi trước khi chúng xảy ra thông qua thiết kế quy trình. QC là phản ứng nhằm xác định các khiếm khuyết về chất lượng sản phẩm sau khi chúng xảy ra.
QA liên quan đến việc thiết kế các quy trình như ghi lại các quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) theo tiêu chuẩn ISO 9000. Sản phẩm an toàn, hiệu quả phải là kết quả của quá trình tuân thủ nghiêm ngặt
QC bao gồm việc thử nghiệm các sản phẩm để đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và hiệu quả. Nếu thử nghiệm QC phát hiện ra các vấn đề về chất lượng, nó sẽ dẫn đến các biện pháp phản ứng nhằm ngăn chặn việc vận chuyển và phân phối các sản phẩm không an toàn.
Lý tưởng nhất là các vấn đề về QC cũng sẽ dẫn đến việc đánh giá QA. Kết quả kiểm tra không đạt yêu cầu sẽ dẫn đến một cuộc điều tra hành động khắc phục và phòng ngừa (CAPA) để xác định nguyên nhân cốt lõi của vấn đề chất lượng và cập nhật các quy trình để ngăn chặn những sự cố như vậy xảy ra trong tương lai.
Tầm quan trọng của QA, QC trong ngành thực phẩm
Một số lý do khiến các thương hiệu thực phẩm không bỏ qua khâu kiểm tra, kiểm soát chất lượng:
Giúp giảm chi phí sản xuất
Sản phẩm kém chất lượng sẽ không bán chạy và các chi phí liên quan trong quá trình sản xuất sẽ tăng lên. Khi lương vẫn phải trả đều và chất lượng sản phẩm kém, chi phí sản xuất tăng lên để đảm bảo số lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, khi chất lượng sản phẩm được đảm bảo thì chi phí sẽ được giảm thiểu tốt hơn và tránh lãng phí quá mức.
Nâng cao giá trị thương hiệu
Khi hoạt động trong ngành thực phẩm, chất lượng sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo doanh thu và tiêu thụ sản phẩm. Một công ty có quy trình đảm bảo và kiểm soát chất lượng tốt sẽ chiếm được lòng tin của khách hàng, từ đó quảng bá thương hiệu của công ty tốt hơn. Một khi bạn trở nên nổi tiếng, khả năng cạnh tranh của bạn sẽ tăng lên rất nhiều.
Tạo khả năng định giá sản phẩm
Một trong những lợi thế của việc kiểm soát và đảm bảo chất lượng là các điều kiện mà các công ty định giá sản phẩm của mình. Khi một sản phẩm được đảm bảo chất lượng tốt nhất thì doanh nghiệp có cơ sở để đưa ra mức giá phù hợp với chất lượng đó. Điều này sẽ giảm thiểu mối lo ngại về việc giá thay đổi liên tục cho cùng một sản phẩm.
Tăng doanh thu và doanh số bán hàng
Khi doanh nghiệp đã có uy tín về chất lượng sản phẩm thì đây chính là cơ hội để doanh số và doanh thu sản phẩm tăng lên đáng kể. Được hỗ trợ bởi phương tiện truyền thông xã hội, đó là cách để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình tốt hơn, mở rộng cơ sở khách hàng và tiếp cận các thị trường mới.
Cải tiến được kỹ thuật áp dụng
Việc đảm bảo và kiểm soát chất lượng sản phẩm thực hiện dựa trên việc cung cấp các thông số, tiêu chuẩn kỹ thuật. Vì vậy, trên cơ sở đảm bảo chất lượng, quy trình sản xuất và thiết bị kỹ thuật hỗ trợ cũng sẽ được nghiên cứu, cải tiến để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu.
Gia tăng tinh thần nhân viên
Khi nhân viên nhận thức được tầm quan trọng công việc của mình đối với xã hội, tinh thần và tinh thần trách nhiệm trong công việc của họ được nâng cao. Từ đó, nhân viên sẽ có xu hướng làm việc hướng tới các mục tiêu công ty đặt ra và tuân thủ các tiêu chuẩn công ty đặt ra về chất lượng sản phẩm. Đây là động lực và sự sẵn sàng làm việc nghiêm túc của chính nhân viên trong khi có hệ thống đảm bảo và kiểm soát chất lượng tốt nhất.
Vai trò của QA và QC
Đảm bảo chất lượng (QA) và Kiểm soát chất lượng (QC) thuộc hệ thống quản lý chất lượng. Đây là chìa khóa thành công của doanh nghiệp và là một phần quan trọng của quá trình sản xuất.
Đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ khi đến tay người tiêu dùng
Quản lý chất lượng giúp giám sát chặt chẽ mọi khâu từ sản xuất đến cung ứng nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ khi đến tay người tiêu dùng. Vì vậy, trong quá trình kiểm tra nếu xảy ra sai sót, nhân viên bộ phận QA, QC sẽ kịp thời phát hiện và phối hợp với các bộ phận liên quan để xử lý. Điều này sẽ đảm bảo cho khách hàng luôn được trải nghiệm những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao nhất.
Giúp doanh nghiệp giảm thiểu sai sót, tổn thất tài chính
Việc quản lý chặt chẽ chất lượng sản phẩm, dịch vụ ở từng công đoạn sẽ giúp hạn chế tối đa sai sót có thể xảy ra. Ngoài ra, việc phát hiện lỗi và khắc phục ngay cũng sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế được nguồn chi phí lớn khi lỗi trở nên nghiêm trọng, nặng nề.
Giữ vững uy tín của doanh nghiệp và đảm bảo niềm tin với khách hàng
Uy tín và niềm tin là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn từ người tiêu dùng. Quá trình tạo dựng niềm tin vô cùng khó khăn và gian khổ, nhưng chỉ cần một sai sót nhỏ thôi là niềm tin có thể mất đi mãi mãi trong tâm trí khách hàng. Nhiệm vụ của QA, QC là thực hiện nghiêm ngặt quy trình, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào sẽ ảnh hưởng đến niềm tin và sự yêu mến của khách hàng.
Giúp doanh nghiệp phát triển và theo kịp tiến trình hội nhập
Hoạt động chặt chẽ, tỉ mỉ trong từng bước giúp doanh nghiệp có được chỗ đứng trên thị trường đang cạnh tranh khốc liệt. Nhưng nó thực sự chưa đủ. Doanh nghiệp sẽ trì trệ khi mọi thứ đang dần thay đổi và theo xu hướng mới. Khi đó, QA, QC sẽ gánh vác nhiệm vụ quan trọng là đảm bảo doanh nghiệp đi đúng hướng theo nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, thay vì chỉ dừng lại ở vùng an toàn rồi vô tình sụp đổ lúc nào không hay.
Tránh những tai nạn không đáng có
Nếu không được kiểm soát thì sản phẩm có thể trở nên không an toàn. Nếu khách hàng bị thương hoặc gặp vấn đề khi sử dụng sản phẩm, công ty có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý.
Nhân viên QA QC thực phẩm làm những công việc gì?
Với tầm quan trọng đã nói ở trên của QA và QC trong lĩnh vực thực phẩm, công việc của nhân viên QA, QC thực phẩm là gì? Đây chắc chắn là điều mà nhiều bạn sẽ quan tâm khi tìm kiếm các vị trí QA, QC tại các doanh nghiệp cũng như các doanh nghiệp tuyển dụng qa qc trong ngành thực phẩm.
Công việc của nhân viên QA thực phẩm
Nhân viên QA thực phẩm sẽ phải thực hiện các công việc sau đây:
– Trực tiếp giám sát việc thực hiện các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm
– Nắm bắt và ghi nhận các thông tin phản hồi từ khách hàng, đối tác về những phản ánh liên quan đến sản phẩm kinh doanh. Sau đó xử lý đúng theo quy định và quy trình mà doanh nghiệp đặt ra.
– Kiểm tra, đánh giá và loại bỏ các nguyên vật liệu, sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng quy định.
Về cơ bản, nhân viên QA sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo và đánh giá chất lượng đầu vào. Đồng thời, những sản phẩm không đạt yêu cầu sẽ được xử lý và có biện pháp khắc phục.
Ngoài ra, khi các doanh nghiệp triển khai các sản phẩm hoặc quy trình mới thì cần phải đánh giá chất lượng và phân tích dữ liệu để tìm ra các phương pháp và quy trình tốt nhất cho an toàn thực phẩm. Nhân viên bộ phận QA thực phẩm cần đảm nhận trách nhiệm này để đảm bảo tốt nhất các quy trình chất lượng
Công việc của nhân viên QC thực phẩm
Đối với nhân viên kiểm soát chất lượng trong ngành thực phẩm, công việc cần thực hiện bao gồm:
– Kiểm tra, giám sát công nhân trong quá trình sản xuất nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tiêu chuẩn quy trình sản xuất của doanh nghiệp
– Hiểu và giải quyết các vấn đề phát sinh, báo cáo cấp trên để tìm ra giải pháp phù hợp nhất
– Phối hợp với bộ phận sản xuất để kiểm soát số lượng sản phẩm và các tổn thất liên quan
– Giám sát chặt chẽ quá trình đóng gói thành phẩm
Nói chung, nhân viên QC sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát mọi quy trình, công đoạn vận hành của nhà máy trong quá trình xử lý và tạo ra sản phẩm một cách đầy đủ nhất. Từ đó, chúng tôi có thể đảm bảo đáp ứng các thông số kỹ thuật và chất lượng của sản phẩm.
Để trở thành nhân viên QA, QC thực phẩm cần có những gì?
Để trở thành nhân viên QA, QC thực phẩm cần những yêu cầu gì cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Vì vậy, trước tiên bạn phải nắm vững đầy đủ kiến thức liên quan đến việc đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm bằng cách tham gia đào tạo chính quy tại các trường cao đẳng, đại học chuyên ngành tương ứng.
Hơn nữa, đây là công việc đòi hỏi độ chính xác cao trong mọi việc, nên ngoài kiến thức chuyên môn, nhân viên QA, QC thực phẩm còn cần phải có tinh thần trách nhiệm cao để đảm bảo các hoạt động được triển khai và các quy trình được thực hiện chính xác. Đặc biệt, công việc này còn đề cao sự trung thực, cẩn thận, quyết đoán và linh hoạt trong quá trình làm việc nhằm mang lại hiệu quả và chất lượng công việc.
Kết Luận
Để trở thành nhân viên QA, QC thực phẩm bạn cần phải đáp ứng đầy đủ kiến thức và kỹ năng. Vì vậy, qua bài viết này Việc Làm TPHCM đã giúp bạn hiểu QA và QC thực phẩm là gì cũng như cách phân biệt, tầm quan trọng và vai trò của chúng. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích về các khâu kiểm soát và đảm bảo chất lượng.